Trăn trở của du học sinh gửi Bộ trưởng Giáo dục

Theo Ngô Di Lân (20 tuổi), cách dạy của chúng ta vẫn là thầy đọc, trò chép, sách giáo khoa là chân lý.

Du học sinh Ngô Di Lân

Trong thư gửi Bộ trưởng Bộ GD - ĐT, Lân có nhận xét nhiều khía cạnh của nền giáo dục Việt Nam hiện nay. Nổi bật có những ý sau:

Dù Việt Nam có rất nhiều các huy chương Olympic quốc tế, các con số cao chót vót về số lượng học sinh khá giỏi, tuy nhiên lại rất ít bằng sáng chế được thế giới ghi nhận.

Dưới con mắt của Lân, điều sinh viên Việt Nam kém hơn hẳn sinh viên quốc tế đó là khả năng 'tư duy phê phán'.

Tư duy phê phán tức là không thụ động dung nạp thông tin mà sàng lọc thông tin một cách cẩn thận. Khi đó, chúng ta làm chủ được nguồn thông tin của mình.

Ở nước ngoài, giờ học lịch sử hay các môn xã hội luôn sôi nổi hơn so với các giờ học này ở Việt Nam bởi thầy và trò luôn cởi mở trao đổi và tranh luận với nhau.

Còn ở Việt Nam đa số học sinh, sinh viên chủ yếu ngồi nghe giáo viên giảng một cách thụ động và chép lại nguyên văn những gì mình nghe thấy hoặc nhìn thấy trên bảng.

Theo Lân nguyên do của sự yếu kém bởi vì chúng ta vẫn cho rằng thầy luôn luôn phải giỏi hơn trò, thầy đã nói thì phải đúng, nếu thầy nói mà học sinh phản biện là không được.

>>Xem tiếp

Theo Vnexpress.net

Tiện ích

Thông tin xổ số

Kết quả xổ số 30/08

DB50436
125480
216815-85739
394238-38991-32699-39766-97930-50116
49256-6362-0043-5124
52750-5989-7329-9521-8411-2526
6650-689-075
732-39-18-43