Nghề 'thửa' pô xe máy ở Hà Nội

Một trong những xu hướng độ xe hiện nay là việc thay pô xe nguyên bản bằng loại pô 'thửa', gọi là pô tăng tốc.

Loại pô này được 'thửa' theo nguyên lý luồng khí xả thoát ra theo con đường ngắn nhất nên thoáng, tăng tốc tốt và mang lại tiếng nổ ấm và chắc.

Bình thường khi máy nổ đều (giữ nguyên tay ga, hoặc tăng ga nhẹ) thì tiếng nổ vẫn rõ ràng và êm.

Pô tăng tốc tại một xưởng độ ở Hà Nội

Cấu tạo cơ bản của một pô tăng tốc gồm lớp trong cùng là lưới inox được tạo ra bằng cách khoan thật nhiều lỗ trên cái ống tiêu. 

Tiếp theo là lớp vật liệu xốp chịu nhiệt nhằm hấp thụ tiếng ồn tạo ra bởi luồng khí thải thông qua các lỗ ở ống tiêu. Cuối cùng là lớp vỏ pô bằng sợi carbon.

Các thành phần của một pô tăng tốc

Nhờ kết cấu này, mặt trong của lớp sợi carbon không phải chịu nhiệt độ cao do được cách nhiệt nên độ bền tăng. 

Và để đạt được hiệu quả tiêu âm tốt nhất thì ngoài độ dày, bề mặt lớp vật liệu hút âm (lớp thứ 2) phải có diện tích tiếp xúc với khí thải lớn nhất.

Mỗi người thợ độ pô đều có cách thức riêng để tạo ra âm thanh đặc trưng, tuy nhiên về căn bản là điều chỉnh 3 thành phần trên. 

Trong đó yếu tố sử dụng vật liệu đặc biệt quan trọng, sau đó là điều chỉnh kích cỡ của lỗ trên lưới inox của lớp trong cùng. 

Ngoài ra độ dày mỏng của lớp vật liêu xốp cũng góp phần đáng kể tạo nên tiếng pô ưng ý.

Giá trung bình để độ một chiếc pô tăng tốc từ 700.000 đồng đến 1,2 triệu đồng và chỉ mất 3 tiếng để hoàn thiện.

Cùng tham quan một số công đoạn tại xưởng độ: 

Lớp vật liệu xốp chịu nhiệt nguyên bản sau một thời gian cần phải thay.

Với lốp xốp chịu nhiệt mới, âm thanh từ ống pô sẽ khác so với ban đầu.

Một pô tăng tốc điển hình.

>> Xem thêm

Theo Vnexpress.net

Tiện ích

Thông tin xổ số

Kết quả xổ số 30/08

DB50436
125480
216815-85739
394238-38991-32699-39766-97930-50116
49256-6362-0043-5124
52750-5989-7329-9521-8411-2526
6650-689-075
732-39-18-43