Chính phủ yêu cầu làm rõ việc đầu tư cảng hàng không

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT làm rõ các khuyến nghị về nguồn vốn, nhà khai thác và các công trình khác trong cảng hàng không.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không", báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019; trong đó cần nêu rõ cơ sở pháp lý và các yêu cầu.

Cụ thể, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam không hạn chế xã hội hóa đầu tư, Điều 58 quy định "Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng".

Đồng thời, làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không; tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.

Xây dựng Kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc; làm rõ nhu cầu vốn đầu tư; dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư; kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên cơ sở năng lực tài chính (ACV chỉ nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...). Trên cơ sở đó, đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng Nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 của Chính phủ.

Liên quan tới chính sách cho tư nhân tham gia đầu tư cảng hàng không, trao đổi với Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP. HCM từng khuyến nghị, một khi thực hiện chính sách đầu tư cảng hàng không theo hình thức PPP thì cần phải có những điều kiện, quy định cụ thể.

Vị chuyên gia cũng lưu ý tới một nghịch lý khác đang tồn tại. Đó là việc đầu tư xây dựng các hạng mục hàng không tốn kém, thường lỗ thì nhà nước luôn sẵn sàng làm trong khi các hạng mục có khả năng thu lợi cao lại được mở cửa cho tư nhân.

Theo Thái An/Đất Việt Link Gốc:           Copy Link
http://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/chinh-phu-yeu-cau-lam-ro-viec-dau-tu-cang-hang-khong-3393652/

Tags: sân bay  |  xã hội hóa  |  tổ chức  |  khai thác  |  khuyến nghị  |  Trịnh Đình Dũng