Bánh chưng có thương hiệu hút hàng

Các cơ sở bánh chưng nổi tiếng như Trần Gia, Quang Huy... chỉ nhận đơn hàng đến ngày 28 Tết. Công ty Sài Gòn Food thông báo không còn hàng để bán

Theo các cơ sở sản xuất bánh chưng trên địa bàn TP HCM, giá tất cả nguyên liệu đầu vào đều tăng, trong đó giá thịt heo tăng khoảng 30%-32%; đậu, nếp tăng 20%, lá dong tăng, chi phí nhân công cũng tăng... 'Vì vậy, giá bánh chưng trên thị trường đều tăng ít nhất 15%-20% so với Tết 2019, dao động ở mức 86.000-95.000 đồng/cái (loại 1 kg); 128.000-135.000 đồng/kg (loại 1,5 kg). Bánh chưng loại 2 kg có giá 172.000 đồng/cái' - chủ một cơ sở bánh chưng trên địa bàn quận 12 cho biết. Mặc dù giá bán tăng cao nhưng theo các cơ sở, đến thời điểm này, đơn hàng bánh chưng cung cấp cho thị trường TP HCM không giảm. Tuy nhiên, năm nay, các cơ sở chốt đơn hàng sớm, không kéo dài thời gian giao hàng đến tận 30 Tết như mọi năm.

Người tiêu dùng TP HCM có xu hướng chọn mua bánh chưng có thương hiệu để bảo đảm an toàn thực phẩm

Bà Lê Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sài Gòn Food, cho biết Sài Gòn Tết đã ngưng sản xuất bánh chưng từ nửa tháng trước vì không còn bao bì. Hiện nay, kho hàng của công ty đã hết sạch. 'Chúng tôi cũng đã thông báo và xin lỗi các siêu thị vì không còn bánh chưng để giao, dù từ bây giờ mới là lúc khách mua bánh chưng nhiều. Hiện một số siêu thị vẫn còn hàng, một số đã gần cạn kho' - bà Lâm cho hay. Theo bà Lâm, sản phẩm bánh chưng của công ty được sản xuất bằng công nghệ Nhật, không chứa chất bảo quản nhưng có thể giữ được đến 3 tháng ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Trong vòng gần 4 tháng, Sài Gòn Food đã bán ra 70 tấn bánh chưng, trong đó 80% là làm theo đặt hàng của các doanh nghiệp mua làm quà biếu tặng, 20% bán cho các siêu thị, cửa hàng thực phẩm. 'Loại bán ra thị trường có trọng lượng 350 g/cái, giá 300.000 đồng/hộp 4 cái. Chúng tôi không bán bánh lẻ mà chỉ bán theo hộp và nâng giá trị thẩm mỹ của chiếc bánh chưng truyền thống lên, trở thành món quà tặng sang trọng, ý nghĩa dịp Tết. Nếu so về giá, mỗi chiếc bánh chưng Sài Gòn Food đắt gần gấp đôi bánh thông thường nhưng khách vẫn sẵn lòng mua vì tin tưởng vào an toàn thực phẩm, chất lượng và bao bì sang trọng' - bà Lâm cho hay.

Cách đây hơn 1 tháng, khi cơn sốt giá thịt heo đang ở đỉnh điểm, ngành công thương TP HCM đã vận động các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sử dụng thịt heo đông lạnh và các loại thịt thay thế khác làm nguyên liệu chế biến thực phẩm Tết, trong đó có bánh chưng. Một số doanh nghiệp, cơ sở đã hưởng ứng. Do giá thịt heo tăng cao, chính quyền lại khuyến khích sử dụng thịt heo đông lạnh, một số cơ sở đã dùng thịt heo đông lạnh làm nhân bánh để giảm chi phí sản xuất (giá thịt heo đông lạnh rẻ hơn thịt nóng ít nhất 11%-15%). 'Bánh chưng gói bằng thịt heo đông lạnh có nhân thịt không thơm ngon bằng bánh chưng gói bằng thịt nóng nhưng vẫn chấp nhận được. Vấn đề quan trọng là tâm lý khách hàng không thích mua thịt đông lạnh' - ông Trần Thanh Toàn, chủ cơ sở sản xuất bánh chưng Trần Gia (tỉnh Đồng Nai), nêu kinh nghiệm và cho hay Trần Gia luôn sử dụng nguyên liệu thịt heo nóng để gói bánh chưng.

Cũng hưởng ứng kêu gọi của TP HCM và đa dạng mặt hàng, một số cơ sở còn giới thiệu bánh chưng nhân thịt heo hữu cơ, bánh chưng nhân cá hồi, bánh chưng nhân thịt trứng muối, bánh chưng nhân gà quay đậu xanh, bánh chưng nhân nấm đông cô hạt sen.

Theo Bài và ảnh: Thanh Nhân/Người Lao động Link Gốc:           Copy Link
http://nld.com.vn/kinh-te/banh-chung-co-thuong-hieu-hut-hang-2020011722463753.htm

Tags: bánh chưng  |  sản xuất  |  đông lạnh  |  TP HCM  |  Sài Gòn Food  |  sử dụng  |  thị trường  |  đơn hàng  |  Trần Gia  |  siêu thị